ตลาดนิตยสาร หรือ แมกกาซีนในประเทศญี่ปุ่น นับวันการแข่งขันเริ่มสูงขี้นเรื่อยๆ แต่จุดเด่น และกลยุทธ์ทางการตลาด ที่เรียกคะแนนความนิยมจากผู้อ่าน และผู้บริโภคนั้นคือ ของแถม ของพรีเมี่ยม หรือ ของที่ระลึก ที่ติดมาด้วยกับนิตยสารญี่ปุ่น ของแถม หรือ ของสมนาคุณที่ประเทศญี่ปุ่นจะผลิตเป็น Limited collection หรือผลิตจำนวนจำกัดหมดแล้วหมดเลย ซึ่งของแถม ของพรีเมี่ยม ที่ฮิตตลอดกาลคงไม่พ้นกระเป๋าที่มีตราโลโก้แบรนด์ดังต่างๆ อาทิ Marc by Marc Jacobs. Coach, Kate Spade, Cher Eco bag, Anna Sui, Liz Liza, Portland, Roxy, Quicksivler, Cecil McBee ไม่ว่าจะมาในรูป ของแถม น่ารักๆ กระเป๋าพลาสติก กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน กระเป๋าใส่เครื่องสำอางค์ สมุดไดอารี่ ซองใส่พาสปอร์ต กระเป๋าใส่กล่องเบนโตะ กระเป๋าเก็บความร้อยเก็บความเย็น และของแถมล่อตาล่อใจผู้ที่เดินผ่านแผงหนังสือกัน อื่นๆอีกมากมาย
เล่ากันว่า การแข่งขันตลาดนิตยสารญี่ปุ่นสูงมากๆ แต่ละแผงมีนิตยสารบนแผงเป็นร้อยๆเล่ม พอพ้นยุค Peak ของนิตยสารในยุค 1977 แล้ว ยอดขายนิตยสารก็มีแต่ตกลง ซึ่งสังเกตุได้จาก การที่มีนิตยสารบางเล่มหายไปจากแผงหนังสือ อย่างที่รู้จักกันดีก็ Cawaii กับ Pinky ซึ่งกลยุทธ์ของแถมบนแผงนิตยสารได้ริเริ่มในปี 2002 โดย บริษัท Takarajimasha เป็นผู้เริ่มคิดค้นวิธีกระตุ้นยอดขายโดยการแถมสินค้าไปกับนิตยสารผู้ชาย และค่อยๆ ขยายไปกับนิตยสารผู้หญิง
ของแจก ของแถม เหล่านี้จะเรียกว่า furoku แต่บางกลุ่มคนจะเรียกสินค้าเหล่านี้ว่า Brand Item เพราะไม่ได้ถือว่าเป็น ของแถม แต่เป็นสินค้าที่ขายคู่กับนิตยสาร เพราะแต่ละนิตยสารจะมีของแถมที่มีแบรนด์เป็นที่รู้จักกันดี ซึ่งนิตยสารแต่ละเล่มจะมีราคาไม่เท่ากัน แล้วแต่มูลค่าของ ของแถมที่ติดมากับเล่ม ณ ปัจจบันนี้ แผงหนังสือญี่ปุ่น เกือบทุกเล่ม จะมีของแถม ของที่ระลึก แบรนด์ดังต่างๆ ไว้ล่อตาผู้ซื้อ โดยเดียวนี้ผู้อ่านบางรายก็ซื้อเพราะอยากได้ ของแถมมากกว่าสนใจเนื้อหาในนิตยสารเสียอีก แต่การตลาดและกลยุทธ์ของแถมนี้ก็เป็นจุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ที่ดึงดูดทำให้มีผู้อ่านเพิ่มมากยิ่งขึ้น นี่ละผลดีของ สินค้าพรีเมี่ยม ของพรีเมี่ยม ของที่ระลึก
ที่มาจากญี่ปุ่น
http://rougedeluxe.blogspot.com/2009/04/japanese-magazine-freebies.html
http://www.apalog.com/kurita/archive/696
http://tokyofashion.com/milk-tote-bag-in-japanse-fashion-magazine-zipper/
หน้าที่เข้าชม | 43,260 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 26,021 ครั้ง |
เปิดร้าน | 20 พ.ย. 2558 |
ร้านค้าอัพเดท | 18 ก.ย. 2568 |